Trong bài viết hôm nay chúng ta cùng tiềm hiểu về nghành Marketing bao gồm: Mã ngành marketing? Các trường có ngành marketing? Ngành marketing thi khối nào?
Trong lĩnh vực kinh doanh hay quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp Ngành marketing có vai trò cực kỳ quan trọng quyết định đến sự phát triển và sống còn của doanh nghiệp.
Nghành Marketing giúp doanh nghiệp quản bá được thương hiệu tạo sự ấn tượng lòng tin tưởng đối với khách hàng tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Hiện nay nước ta hiện là nền kinh tế đang phát triển nên các doanh nghiệp nhà đầu tư nước ngoài mọc lên như nấm nên nhu cầu cần nhân lực nghành marketing ngày càng cao.
Trong một nghiên cứu mới nhất của Trung tâm dự báo và phát triển nguồn nhân lực thì ngành marketing nằm trong nhóm, 8 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cao nhất tại Việt Nam, chính vì vậy đây là một nghành nghề rất được các bạn trẻ yêu thích và đăng ký theo học.
Nghành marketing là gì?
Marketing trong tiếng anh dịch là tiếp thị được hiểu đơn giản là kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp mang thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Nhằm một số mục đích như bán hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao nhận dạng thương hiệu tạo sự thu hút chú ý của khách hàng với thương hiệu và xây dựng duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Nghành Marketing thuộc một chương trình đào tạo trong các trường đại học, trung tâm dạy nghề hoặc các trung tâm đào tạo marketing hay marketing online nhằm cung cấp cho các bạn kiến thức chuyên sâu về: thị trường, hành vi khách hàng, xây dựng, thu hút, phát triển các mối quan hệ, thiết kế các chương trình phân phối tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…
Khi bạn về marketing khi ra trường sẽ được gọi là marketer công việc chủ yếu là lên kế hoạch chịu trách nhiệm với quản lý về nhu cầu của khách hàng, thị trường, tạo các chiến dịch quảng cáo truyền thông mang sản phẩm của công ty đến với khách hàng tìm năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Đối với các bạn còn mới thường không phân biệt được nhân viên Sale và Markeitng
Nhân viên sale là người là việc trực tiếp với khách hàng bán hàng nâng cao doanh số. Sau khi nhân viên Markeitng tìm được tập data khách hàng tìm năng thì nhân viên sale sẽ khai thác tập khách hàng đó.
Còn marketing là công việc của những người làm công tác cầu nối. Thông qua markerting, khách hàng sẽ biết tới sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó họ bắt đầu liên hệ với doanh nghiệp và được những saler tư vấn, cuối cùng tới khâu chăm sóc và chốt đơn.
>>Xem thêm: Các đề tài thuyết trình hay dành cho học sinh sinh viên.
Các nghành Marketing?
Marketing được chia thành rất nhiều chuyên ngành, tùy thuộc vào mục tiêu và chương trình từng trường Đại học. Các chuyên ngành phổ biến nhất chúng ta có thể kể đến như:
Digital marketing hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet.
Quản trị marketing: Chuyên nghành này trang bị cho người học những kiến thức về quản lý, phương thức xây dựng và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường mục tiêu, phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành chiến lược Marketing…
Truyền thông Marketing Chuyên ngành này sẽ đào tạo sâu về lĩnh vực truyền thông, các kiến thức cơ bản về kinh tế – xã hội, quản trị doanh nghiệp, những kỹ năng chuyên sâu về truyền thông marketing, khả năng phân tích , dự báo nhu cầu thị trường về hành vi tiêu dùng xây dựng và phát triển thương hiệu..
Quản trị thương hiệu: Chuyên ngành này sẽ đào tạo những kiến thức chuyên môn về thương hiệu và quản trị thương hiệu, cách triển khai thực hiện các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp như xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, định vị thương hiệu…
Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư, giới truyền thông… nhằm định hình, khẳng định tên tuổi, thương hiệu sản phẩm hoặc đơn vị trong toàn bộ hoạt động và tiến trình phát triển.
Truyền thông Marketing: Chuyên ngành này sẽ đào tạo sâu về lĩnh vực truyền thông, các kiến thức cơ bản về kinh tế – xã hội, quản trị doanh nghiệp, những kỹ năng chuyên sâu về truyền thông marketing, khả năng phân tích , dự báo nhu cầu thị trường về hành vi tiêu dùng xây dựng và phát triển thương hiệu…
Nghành Marketing có dễ xin việc không?
Theo một nghiên cứu nghành marketing thuộc Top 8 ngày có nhu cầu nhân lực cao và mức thu nhập cung rất tốt, nên sau khi ra trường sinh viên rất dễ xin việc bất kỳ nơi đâu có doanh nghiệp, kinh doanh, hay bán hàng đều có cần công việc, xây dựng mối quan hệ, làm công tác quảng cáo, truyền thông…Một số công việc cụ thể của marketing có thể kể đến đó là:
Nhân viên nghiêm cứ thị trường, nhân viên quản trị và phát triển thương hiệu, nhân viên tổ chức các hoạt động marketing gồm cả Offline và Online, giảng viên nghành marketing trong các trường đại học, phòng nghiên cứa và chăm sóc khách hàng.
Ngoài ra khi bạn phát triển nghành Marketing thật tốt bạn sẽ có hội khởi nghiệp với cơ hội thành công rất cao. Khi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực bạn sẽ xây dựng hệ thống bán hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Mức lượng hấp dẫn của nghành markeitng?
Trong bất kỳ nghành nghề nào tùy thuộc và năng lực và thái độ làm việc sẽ có mức lương tương xứng đối với bạn. Đối với sinh viên nghành marketing mới ra trường là từ 8 – 12 triệu đối với sinh viên mới ra trường, cấp nhân viên từ 6 tháng kinh nghiệm trở lên là 12 – 20 triệu và từ 20 – 50 triệu đối với cấp quản lý.
Tổng quan học Marketing
Dưới đây là các khối thi và môn thi đại học ngành marketing, các bạn hãy lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực học tập của mình.
- Khối D01 (Văn, Toán, Anh)
- Khối A00 (Toán, Vật lí, Hóa học)
- Khối A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh)
Ngoài ra còn rất nhiều sự lựa chọn thay thế khác như sau:
Khối A04 (Toán, Vật lý, Địa lí) |
Khối A08 (Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân) |
Khối A09 (Toán, Địa lí, Giáo dục công dân) |
Khối A16 (Toán, KHTN, Văn) |
Khối B00 (Toán, Lý, Hóa) |
Khối C00 (Văn, Sử, Địa) |
Khối C01 (Văn, Toán, Lý) |
Khối C02 (Văn, Toán, Hóa) |
Khối C03 (Văn, Toán, Sử) |
Khối C04 (Toán, Văn, Địa) |
Khối C07 (Văn, Vật lý, Sử) |
Khối C14 (Văn, Toán, Giáo dục công dân) |
Khối C15 (Văn, Toán, KHXH) |
Khối D03 (Văn, Toán, tiếng Pháp) |
Khối D07 (Toán, Hóa, Anh) |
Khối D08 (Toán, Sinh, Anh) |
Khối D09 (Toán, Sử, Anh) |
Khối D11 (Văn, Vật lí, Tiếng Anh) |
Khối D72 (Văn, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh) |
Khối D78 (Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh) |
Khối D90 (Toán, KHTN, Anh) |
Khối D96 (Toán, KHXH, Anh) |
Các trường có nghành marketing
Những môn học trong nghành marketing
STT | Môn Học |
1 | Những NLCB của CN Mác – Lênin |
2 | Toán cao cấp |
3 | Kinh tế học vi mô |
Các môn học tự chọn | |
4 | Tâm lý học đại cương |
5 | Văn hóa học |
6 | Ngoại ngữ không chuyên |
7 | Các môn học bắt buộc |
8 | Lý thuyết xác suất |
9 | Quản trị học căn bản |
10 | Kinh tế học vĩ mô |
11 | Nguyên lý kế toán (Kế toán đại cương) |
12 | Nhập môn marketing |
Các môn học tự chọn | |
13 | Quan hệ quốc tế |
14 | Địa chính trị thế giới |
15 | Logic học |
16 | Tin học ứng dụng |
17 | Ngoại ngữ không chuyên |
18 | Giáo dục quốc phòng |
19 | Các môn học bắt buộc |
20 | Pháp luật đại cương |
21 | Marketing căn bản |
22 | Thống kê ứng dụng |
23 | Quản trị tài chính |
Các môn học tự chọn | |
24 | Xã hội học |
25 | Kỹ năng làm việc nhóm |
26 | Lịch sử các học thuyết kinh tế |
27 | Lịch sử kinh tế Việt Nam và các nước |
28 | Ngoại ngữ không chuyên |
29 | Giáo dục thể chất |
30 | Các môn học bắt buộc |
31 | Kinh tế luợng |
32 | Luật kinh tế |
33 | Nghiên cứu Marketing |
34 | Quản trị chiến lược |
35 | Đường lối cách mạng của ĐCS |
Các môn học tự chọn | |
36 | Quản trị sản xuất |
37 | Quản trị chất lượng |
38 | Ngoại ngữ chuyên ngành |
39 | Giáo dục thể chất |
Các môn học bắt buộc | |
40 | Hành vi khách hàng |
41 | Quản trị nguồn nhân lực |
42 | Tâm lý và nghệ thuật lãnh đạo |
43 | Văn hóa doanh nghiệp |
44 | Tư tưởng Hồ Chí Minh |
Các môn học tự chọn | |
45 | Quản trị sự thay đổi |
46 | Quản trị rủi ro |
47 | Luật hợp đồng |
48 | Luật sở hữu trí tuệ |
49 | Ngoại ngữ chuyên ngành |
Các môn học bắt buộc | |
50 | Quản trị thương hiệu |
51 | Quản trị truyền thông |
52 | Quản trị kênh phân phối |
53 | Marketing công nghiệp |
Các môn học tự chọn | |
54 | Quan hệ công chúng |
55 | Kỹ năng tổ chức và quản lý sự kiện |
56 | Quản trị bán hàng |
57 | Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh |
58 | Ngoại ngữ chuyên ngành |
Các môn học bắt buộc | |
59 | Marketing dịch vụ |
60 | Marketing quốc tế |
61 | Quản trị Marketing |
62 | Quảng cáo và khuyến mãi |
63 | Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) |
64 | Lập kế hoạch Marketing |
Các môn học tự chọn | |
65 | Marketing kỹ thuật số |
66 | Thương mại điện tử |
67 | Phân tích hoạt động kinh doanh |
68 | Quản trị dự án đầu tư |
Học phí nghành marketing
Vấn đề học phí được các bạn rất quan tâm đây là mức học phí trung bình để các bạn tham khảo. Để biết học phí chi tiết bạn liên phòng công tác sinh viên của các trường để biết thêm thông tin:
-Học phí ngành marketing của Đại học kinh tế quốc dân 190.000đ /tháng (19 triệu /năm).
-Học phí ngành marketing của Đại học Nha Trang 4 – 5 triệu/1 học kỳ, tùy theo số tín chỉ SV đăng ký học
-Học phí ngành marketing của Đại học Cần Thơ 980.000đ /tháng (9.800.000đ /năm).
Cơ hội nghề nghiệp nghành digital markeitng?
Khi tham gia vào đội ngũ nhân sự nghành marketing bạn có thể làm việc ở một số vị trí sau:
Nhân viên phát triển nội dung : Website, Facebook, Video, Tiktok…
Nhân viên quảng cáo online.
Nhân viên phát triển khách hàng.
Kiến thức nền tảng của mình là marketing
Trong những năm gần đây công nghệ thông tin ngày càng phát triển kéo theo đó là digital marketing nên cơ hội phát triển nghề nghiệp rất cao. Thực sự trong quá trình học rất dể mình chỉ dành thời gian khoản nữa tháng để học một khóa học Seo Google hay Google Ads sau đó xin làm việc cho môt công ty lớn với mức lương cũng khá.
Trong quá trình làm việc bạn cần kiên trì lúc đầu làm việc gì mà chả khó. Sau khi làm việc khoản 4-5 tháng công việc khá quen thuộc nên dễ dàng hơn. Sau đó để nâng cao kỹ năng các bạn cần đọc thêm sách báo trên mạng để nâng cao công lực của mình.
Mình hy vọng là các bạn thực sự yêu thích nghành marketing và chọn đúng nghề vì ba việc quan trọng nhất của một đời người chọn đúng việc mà mình làm bạn sẽ thấy công việc của mình thật thú vị.
Nghành nào cũng vậy để đi xa hơn trong nghề nghiệp của mình các bạn nên bắt đầu từ công việc nhỏ nhất và làm thật tốt.
Chúc các bạn thành công!